TRƯỜNG MẦM NON BẢO ĐÀI THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” ĐẠT HIỆU QUẢ
Từ năm học 2016-2017 đến nay trường mầm non Bảo Đài triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đạt hiệu quả.
Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục & Đào tạo Lục Nam từ năm học 2016-2017 đến nay trường mầm non Bảo Đài triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Trong suốt những năm học vừa qua nhà trường luôn chú trọng đến công tác xây dựng môi trường cơ sở vật chất, bồi dưỡng cho giáo viên đổi mới sáng tạo trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ để giúp trẻ chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động.
Trên cơ sở kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang, phòng Giáo dục và Đào tạo Lục Nam, cơ sở vật chất nhà trường đã được quan tâm đầu tư: Năm học 2016-2017 trường vẫn có 6 điểm nhưng đến năm học 2020-2021 đã dồn lại còn 2 điểm trường. Điểm trường chính được quy hoạch ở khu mới với diện tích đất là 10.000m2 và điểm lẻ 2.970m2. Trong tháng 11 vừa qua nhà trường chính thức được nhận bàn giao 8 phòng lớp học mới ở điểm trường chính với công trình khép kín có phòng ngủ, nhà vệ sinh nam- nữ riêng với đầy đủ các tiện nghi.
Dãy nhà 08 phòng lớp học nhà trường mới được nhận bàn giao trong tháng 11 vừa qua.
Đội ngũ CBQL, GV, NV đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng, có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao, luôn tâm huyết nhiệt tình, có trách nhiệm, nghiệp vụ chuyên môn vững vàng đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp hàng năm đều đạt 100% kế hoạch giao. Trong những năm học vừa qua để đạt được những kết quả như vậy Ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng vào triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” với các việc làm cụ thể như sau:
Hàng năm Ban giám hiệu nhà trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên trên cơ sở bám sát kế hoạch của nhà trường, giáo viên xây dựng kế hoạch của lớp phù hợp với điều kiện thực tế. Thiết kế sắp xếp, trang trí môi trường giáo dục trong lớp và môi trường bên ngoài theo hướng mở, các khu vực được bố trí phù hợp với không gian, diện tích của lớp.
Chỉ đạo giáo viên tập trung xây dựng trường lớp xanh, sạch đep, an toàn, lành mạnh gắn với hoạt động của trẻ. Tận dụng một số nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm tạo môi trường phong phú phù hợp với điều kiện và văn hóa địa phương giúp trẻ tìm tòi khám phá, tạo cơ hội cho trẻ được vui chơi, học tập, trải nghiệm. Tích cực khai thác, tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có như: Lá cây khô, một số loại hạt đỗ, ngô, sỏi, đá... để thu hút trẻ tham gia hoạt động nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo cho trẻ.
Một số hình ảnh môi trường trong lớp:
Một số hình ảnh môi trường bên ngoài hiên chơi:
Đổi mới hình thức tổ chức trong các hoạt động, lồng ghép nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của lớp.
Tăng cường cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống thông qua các hội thi, các buổi trải nghiệm theo chủ đề giáo dục hoặc các ngày Lễ hội lớn trong năm,...
Một số hình ảnh hoạt động trải nghiệm ngày Tết Nguyên Đán của trẻ:
Một số hình ảnh hoạt động trải nghiệm ngày Tết Trung Thu của trẻ:
Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, hội giảng,…để giáo viên giao lưu chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với các đồng nghiệp.
Tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động các nguồn lực hỗ trợ trong công tác “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”. Đặc biệt quan tâm đến việc huy động phụ huynh, các đơn vị kết nghĩa ủng hộ ngày công cũng như nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi cũng như khuyến khích cha mẹ trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm của trẻ.
Đặc biệt hàng năm nhà trường tổ chức Hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” lựa chọn ra các lớp, các giáo viên tiêu biểu để động viên, khen thưởng kịp thời nhằm khuyến khích nhân rộng các điển hình trong phong trào đạt hiệu quả.
Trong 5 năm triển khai, thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" trường Mầm non Bảo Đài đã được sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và phụ huynh. Thông qua chuyên đề đã đem lại cho giáo viên một cách nhìn mới trong áp dụng các phương pháp dạy học tích cực ở trường mầm non nhằm nâng cao năng lực thực hành cho giáo viên. Tạo cơ hội cho giáo viên nâng cao tay nghề trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
Nguồn tin: Hồng Sâm